ของฝากจากสิงค์โปร์

2

August 9, 2011 by Lin

สิงค์โปร์เป็นประเทศเล็ก ๆ ที่พัฒนารวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของสังคมการเมืองสมัยใหม่ของมนุษย์ เดิมพื้นที่เกาะสิงค์โปร์เคยเป็นที่ตั้งของบริษัท Trading ที่มีอิทธิพลและอายุยาวสองร้อยห้าสิบปีอย่าง East India Company และแล้วในปี 1963 สิงค์โปร์ได้แยกตัวออกจากประเทศมาเลเซีย (เดิมเป็นอาณานิคมของอังกฤษทั้งคู่) พ่อผมเล่าให้ฟังว่าคนมาเลเซียทุกคน (โดยเฉพาะคนจีน) สามารถเลือกได้ว่าจะย้ายไปประเทศสิงค์โปร์หรือไม่ คนจำนวนไม่มากนักที่เลือกไปอยู่บนแผ่นดินที่ว่างเปล่า แต่ด้วยวิญญาณนักบุกเบิกเหล่านั้น ก็แปรสภาพเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้เป็นหนึ่งในสี่เสือเศรษฐกิจของเอเชีย (รวมฮ่องกง, ไต้หวัน, เกาหลี) ในเวลาต่อมา


ภาพอนาคตอ่าวมารีนา

ถ้าอยากจะอ่านแนวคิดหรือประวัติศาตร์ประเทศนี้ คงจะพูดไม่ผิดนักถ้าเราจะไปอ่านประวัติของผู้ก่อตั้งประเทศอย่างลี กวน ยู ผู้นำที่ผมคิดว่ามีชีวประวัติที่น่าศึกษามากคนหนึ่ง (ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน) ลี มักจะพูดกับประชาชนทั้งประเทศบ่อย ๆ ว่า ประเทศเรามีทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียว คือทรัพยากรมนุษย์ และจิตวิญญาณการทำงานที่เข้มแข็ง ดังนั้นภารกิจหลักของลี คือการสร้างคน สร้างขึ้นมาจนเป็นจุดแข็งที่สุดของประเทศ แม้ว่าลี จะทำหน้าที่ได้อย่างดีในการพัฒนาประเทศ แต่ด้วยลักษณะนิสัยที่เป็นคนเด็ดขาด ทำให้ลี สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกฏระเบียบในประเทศ รวมถึงสิทธิและเสรีภาพของสื่อ และเหมือนจะเป็นโมเดลหนึ่งของการพัฒนาประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ของรัฐบาลจีน

สำหรับการไปสิงค์โปร์ครั้งล่าสุด เป็นการเดินทางที่ผมเว้นช่วงนานที่สุดในทุก ๆ ครั้ง เดิมผมเดินทางไปสิงค์โปร์มาตลอด ไม่ว่าจะไปพบญาติ หรือไปในเรื่องงาน สิ่งที่พบได้ชัดเจนที่สุดคือ การเป็นยุคทองของอสังหาริมทรัพย์ ตึกหลายตึกถูกสร้างขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ราคาโรงแรมสูงขึ้นจนน่าตกใจ โครงสร้างรถไฟขยายตัวมากขึ้น ค่าเช่าที่แพงลิ่ว (ค่าเช่าบล๊อกเล็ก ๆ ในศูนย์อาหารตามตึกแถวที่อยู่นอกห้างคือ 100,000 บาทต่อเดือน) และสิงค์โปร์พัฒนาสิ่งที่เน้นดึงดูดนักท่องเที่ยวเช่น คาสิโน(ปัจจุบันมีสองแห่งคือ Resort World และ Sands Marina Bay) สวนสนุก (Universal Studio) รวมถึงการพัฒนา Medical Tourism ซึ่งผมเห็นหลายโรงพยาบาลขยายพื้นที่ตึกเป็นอย่างมาก

ใช้เวลาไม่นานผมก็อัพเดทพื้นที่หลัก ๆ ของสิงค์โปร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นย่าน Downtown ย่านธุรกิจแถบ Robinson ย่านท่องเที่ยวทั้งหมด คนที่ไม่เคยไปสิงค์โปร์และสนใจไปเที่ยว ผมแนะนำ Website นี้ครับ http://www.singaporefanclub.com
1. เที่ยว China Town (ประเทศที่มีคนจีนทั้งประเทศยังจะมี เป็นเอกลักษณ์จริง ๆ) เพื่อหาของกิน และไหว้เจ้าแม่กวนอิมวัดพระธาตุ
2. Sentosa เดินเล่นได้ตามสบาย ซื้อตั๋วไป Universal Studio ขนาดเล็กแต่คุณภาพพอได้ครับ
3. Marina Bay สำหรับพักผ่อนตอนกลางคืน ชมวิว เลือกได้ระหว่างขึ้นตึก Sands ราคา 20$ ขึ้นไปไม่มีอะไร นอกจากไปดูคนอื่นว่ายน้ำ กับดูวิว หรือไปขึ้นชิงช้าที่สูงที่สุด 30$ อารมณ์เดียวกับ London Eye แต่วิวสู้ไม่ได้
4. Flight Experience Simulator สำหรับคนชอบลองหัดขับเครื่องบินแบบจำลอง ฝรั่งเค้าชอบกันมาก http://www.flightexperience.com.sg
5. สวนสัตว์สิงค์โปร์ ถ้าชอบดูสวนสัตว์ และอยากเห็นความเป็นสิงคโปร์ก็ต้องลองไปดูครับ มีอุรังอุตังเยอะมาก

ของฝากที่น่าซื้อ ไม่น่าเชื่อว่าเราบินไป Paris เพื่อซื้อ LV แต่สิงค์โปร์กำลังสร้างแบรนด์หลาย ๆ อย่างเช่น Charles & Keith, Pazzion หรือหลาย ๆ แบรนด์ที่นำเข้าโดย CRC นำมาขายที่ Central Chidlom และมาร์คอัพราคาสูงมากกกก ไปซื้อในช่วงที่ Sales คุ้มค่ามากครับ

สำหรับผม ไปเที่ยวไม่สนุกเท่าไปดูผลผลิตของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศนี้ครับ

2 thoughts on “ของฝากจากสิงค์โปร์

  1. mod says:

    ขอบคุณครับ นั่งอ่านแล้วสนุกดีครับ สิงค์โปรนี่เขาเก่งจริงๆทั้งที่ไม่มีอะไรเลย -_-“

  2. ฟืน says:

    ผมเพิ่งกลับมาจากสิงคโปรครับ
    ประทับใจมากครับ
    ประเทศเขาสร้างมาได้อย่างดีมาก
    ทั้งถนนหนทาง ต้นไม้ ทางเดินเท้าก็ใหญ่และมีslopeสำหรับรถเข็นของคนพิการ

    ขณะอยู่ที่นั่น ผมบ่นทุกวันเลยว่า
    “เมืองไทย มีดีกว่าที่นี่ทุกอย่าง
    แต่แค่ คน ต่างกัน มันสามารถทำให้เรากับเขาต่างกันขนาดนี้เชียวหรือ “

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,166 hits