Kindle 3 สำหรับ Investor และ Backpacker

23

September 30, 2010 by Lin

ผมคงไม่ review รายละเอียดเจ้าเครื่องอ่านหนังสืออีบุ๊คตัวนี้ เพราะมีคนพูดถึงมันค่อนข้างมากแล้ว แต่สรุป 9 เหตุผลหลักว่าทำไมนักลงทุนและนักท่องโลกกว้างควรจะต้องมีมัน (เพิ่งได้ลองมาสด ๆ ร้อน ๆ)

1. Read : นักลงทุนและนักท่องเที่ยวที่ดีควรเป็นนักอ่าน และ Jeff Bezos บอกว่า Kindle เป็นเครื่องที่ถูก Optimize ให้เหมาะกับการอ่านที่สุด (อะไรจะเป็นเหตุเป็นผลกันขนาดนี้) ผมลองอ่านดูสะดวกมาก อ่านง่ายและเร็วกว่าหนังสือด้วยซ้ำ ไม่ต้องพลิกหน้า ไม่ต้องพกหนังสือเล่มโต ๆ ให้ลำบากเวลาเดินทางไปไหน ไม่มีข้อจำกัดความหนาของหนังสือให้คุณอ่านได้ยาก มีดิกชันนารีในตัว เลื่อนไปตัวไหนก็แปลให้ได้ทันที

2. Battery life : ทนสุด ๆ (ยาวนานเป็นเดือน) ดังนั้นถึงคุณจะมีแผนไปปีนเขาสองอาทิตย์ อยู่กลางหุบเขาที่ไม่มีไฟฟ้า มันก็สามารถอยู่กับคุณได้ และพาคุณกลับลงมาโดยไม่ต้องหาที่ชาร์จแบตเตอรี่เลย

3. Black&White : จอขาวดำด้วยเทคโนโลยี E-Ink ที่ดูเหมือนกระดาษสุด ๆ ไม่มี refresh rate 60Hz มาทำให้สายตาคุณล้า แม้ทุกคนกำลังมุ่งไปยัง 3D แต่ผมกลับคิดว่าเสน่ห์ของสีขาวดำมีเยอะครับ มุมมองของภาพบางอย่างบนจอขาวดำบน Kindle มันสวยจริง ๆ (หน้าจอเวลาปิดเครื่อง ถ้าไม่บอกคนที่บ้านผมคิดว่าเป็นหนังสือ)

4. Web Access : ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกว่า 100 ประเทศ และฟรี (ไม่ต้องใส่ sim card ใช้ได้ทันที) ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องหา wifi ในโรงแรมหรือร้านกาแฟอีกต่อไป ไม่ต้องไป International Roaming ราคาแพง ๆ เพราะ Kindle สามารถเข้าเวปได้ฟรี (อาจจะถูกจำกัดในอนาคตได้เหมือนกัน แต่อย่างน้อยก็ access wikipedia กับ amazon ได้)

5. Book : มีหนังสือมากมายบน Amazon และ Gutenburg project หนังสือบางเล่มถูกมาก อย่างผมซื้อ Security Analysis ของ Graham บน Kindle แค่ 9$ เทียบกับที่คิโนคุนิยะเล่มละสองพันกว่าบาท หนังสือคลาสสิกหลาย ๆ เล่มมีให้โหลดฟรี หนังสือการลงทุนบางเล่มก็ถูกกว่ามากครับ ผมเช็คดูที่ Asiabook พันกว่าบาท แต่ใน Kindle ถ้ามีขาย ราคาจะอยู่แค่ 10-12$ เท่านั้น (หนังสือประเภท how-to ในเมืองไทย ขายแพงเกินไป) ปริมาณหนังสือ format Kindle ใน Amazon ก็เติบโตเร็วสุด ๆ หนังสือใหม่ ๆ มีแน่ ๆ แต่หนังสือเก่าที่เป็นที่นิยม ก็มีครบครับ (เท่าที่เช็คหนังสือของ Graham, Fisher, Lych, Buffet มีครบ)

6. Trade Stock : เทรดหุ้นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบ 3G ข้อจำกัดเวลาผมไปทริปต่างประเทศจะหมดไป (จริง ๆ อยู่ต่างประเทศก็ไม่ค่อยดูหุ้นอยู่แล้ว) แม้จะเทรดไม่ได้เหมือน Streaming บน Iphone, Ipad หรือ PC หน้าจอ basic ๆ สำหรับแค่รู้ราคาและส่งคำสั่งซื้อขายก็เพียงพอแล้ว ความ fancy สำหรับเรื่องนี้ไม่จำเป็น นอกจากใช้โชว์เพื่อนฝูง หรือใช้ day-trade

7. PDF Lover : ถ้าคุณติดบทวิเคราะห์บน PDF หรือคุณเก็บไฟล์การลงทุนไว้ ก็แค่ port เป็น PDF และเอาไปเปิดอ่านได้ทันที (อ่านสะดวกมากถ้าเป็นไฟล์ Powerpoint และแปลงเป็น PDF) ปกติขี้เกียจอ่าน Filing IPO เพราะปวดตา ตอนนี้คงได้แอบ ๆ อ่านบ้างแล้ว

8. Free book sample : หนังสือทุกเล่มสามารถโหลดตัวอย่างมาอ่านได้ฟรี ไม่ต้องยืนเมื่อย ๆ ในร้านหนังสือ หรือต้องหอบตัวเองผ่านการจราจรออกไป แค่นอนบนเตียงเปิด Kindle คุณก็โหลดหนังสือที่คุณสนใจมาลองอ่านบทแรกได้ก่อนทันที (บางเล่มผมโหลดมาอ่านสารบัญ หาไอเดียใหม่ ๆ)

9. Value for Money : สุดยอดหัวใจของ VI และ Backpacker คือประสบการณ์และความคุ้มตังค์! นอกจากคุณไม่ต้องเสียค่า Internet ทุกเดือนหลายร้อยบาทแล้ว เครื่อง Kindle ยังมีราคาถูกกว่า Ipad หรือ Iphone ถึง 1/3 หรือมากกว่าครึ่ง

สรุปคือมันจะพาคุณอ่านหนังสือมากกว่าเดิม ประหยัดกว่าเดิม และสะดวกกว่าเดิม ผนวกกับความสามารถในการ check e-mail, browse web, trade stock, facebook, twitter ไม่คิดว่าจะมี gadget ไหน เหมาะกับนักลงทุนประเภท Value Investor กับนักผจญภัย Backpacker ได้เท่านี้อีกแล้วครับ

23 thoughts on “Kindle 3 สำหรับ Investor และ Backpacker

  1. Verapong Tam says:

    หนังสือฟรีใน Kindle เยอะสุด ๆ

    ได้อ่าน Economist กะ Business Week ฟรี ทุกอาทิตย์ก็คุ้มสุด ๆ แล้ว

    มีหนังสือเจ๋ง ๆ ทำเป็น format PDF เหมือนเป็นของเถื่อนไว้ด้วย

    ตัวหนังสือไม่ชัดเท่า แต่โหลดได้ฟรี

    ผมเริ่มคิดถึงสมัยก่อนที่เราซื้อเทปผี (ยังไม่มีซีดีเถื่อน) ที่คุณภาพไม่ค่อยดี แต่ถูกกว่าเยอะมาตะหงิด ๆ

    ตอนนี้เป็นโรคไม่ focus อ่านเล่มนี้ โดดไปเล่มโน้น … e-book ทำผมสมาธิสั้นไปแล้ว (ดังนั้นให้เด็กใช้ ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง)

  2. ebookforyou says:

    Nook Wifi ขายในไทย ใช้เหมือนกับ kindle2
    มีของ 2 วัน ได้ใช้

  3. มาลงชื่อ

  4. hota says:

    ใช้internet ได้ฟรีทุกที่เลยเหรอครับ
    เข้าได้ทุกเวปเลยหรือเปล่า

    หนังสือเยอะมากๆจริงๆ
    มียอดขายถึง10000ล้าน$แล้ว

    • Verapong Tam says:

      ใช่ครับ เข้าได้ทุกที่ ส่วนประเทศที่เข้าได้ตามนี้เลยครับ http://client0.cellmaps.com/viewer.html?cov=1

      เวปส่วนมากเข้าได้ครับ แต่ที่ practical เอาเป็นว่า เวปไหนที่ถูกออกแบบมาเพื่อการ “อ่าน” ไม่ใช่เพื่อเล่นเวปก็จะสะดวกหน่อย

      ส่วนหนังสือใน amazon ผมว่าตอนนี้เยอะมาก มีปัญหาเดียวคืออ่านไม่ทันครับ 🙂

  5. hota says:

    2. Wireless Connectivity
    Use of Wireless Connectivity. Your Kindle uses wireless connectivity to allow you to shop for and download Digital Content from the Kindle Store. In general, we do not charge you for this use of wireless connectivity. Your Kindle may use wireless connectivity to make other services available to you for which we may charge you a fee<<<ตรงนี้อะครับ ผมงงๆ, such as personal file download and subscriptions when you are located in another country. The fees and terms for such services are located in the Kindle Store and may change from time to time. If your Kindle functions with third party services, such as WI-FI access points, a third party may charge you fees for the use of those services.

    Your Conduct. You may use the wireless connectivity provided by us only in connection with the Service. You may not use the wireless connectivity for any other purpose.

    Availability. If your Kindle is located in an area in which it cannot maintain wireless connectivity, you may not be able to use some or all of the Service. We are not responsible for the unavailability of wireless connectivity for your Kindle or any corresponding loss of Service. Events beyond our reasonable control (such as changes in service or terms by wireless carriers) may impact the terms or circumstances under which we provide you wireless connectivity and may result in a change to these terms or a temporary or permanent modification or loss of wireless connectivity for your Kindle.

    http://www.amazon.com/gp/help/customer/display.html/ref=amb_link_353278322_2?ie=UTF8&nodeId=200505590&pf_rd_m=ATVPDKIKX0DER&pf_rd_s=center-32&pf_rd_r=02X1DR7NSNZ832XH0ZF1&pf_rd_t=201&pf_rd_p=1277740742&pf_rd_i=B003DZ1Y72#wireless

  6. hota says:

    อธิบายอันข้างบนให้หน่อยครับว่ามันจะมีค่า internet ไหมคับ

    ถ้าอยู่ในไทยจะมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงไหมครับ

    ขอบคุณครับ

  7. Verapong Tam says:

    ตามหลักการ Kindle ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้เครือข่ายโทรศัพท์เพื่อเล่น Internet ครับ จริง ๆ เพื่อซื้อหนังสือผ่าน Amazon กับค้นคว้าใน wikipedia มากกว่า

    ซึ่งสองอย่างข้างต้น Amazon commit ว่าจะให้ใช้ได้ฟรีตลอด ส่วน internet อื่น ๆ เป็นแค่การทดลองใช้หรือ Experiment เท่านั้น (แต่ปัจจุบันยังใช้ได้ดีอยู่)

    ค่าขนส่งลองกดซื้อจาก amazon ได้เลยครับ ภาษีรวมค่าขนส่งน่าจะประมาณ 1-2 พันบาทครับ

  8. Verapong Tam says:

    ผมเพิ่งได้รับเครื่องใหม่มา เนื่องจากเครื่องเดิมเสีย (ใช้สมบุกสมบันไปหน่อย)

    การบริการค่อนข้างดีมากครับ โทรไปแจ้ง เค้าก็บอกวิธีแก้ทางโทรศัพท์ พอแก้ไม่ได้ ก็ส่งเครื่องมาเปลี่ยนให้ทันที และเครื่องเก่าส่งกลับไป ก็เคลมค่าส่งให้ทั้งหมดด้วย ภายในเวลาสามวันผมได้ใช้เครื่องใหม่ จากอเมริกา Amazon นี่เป็นบริษัทที่ใส่ใจผู้บริโภคมาก ๆ ถ้าจะลงทุนก็ควรจะลงทุนในบริษัทแบบนี้

  9. M says:

    ถามหน่อยครับ ไม่ทราบว่าซื้อที่ usa หรือว่า สั่งเข้ามาให้มาส่งที่ประเทศไทยครับ อยากรู้ว่าโดนค่าส่ง กับภาษีไปเท่ไรเหรอครับ

  10. Verapong Tam says:

    ประมาณนี้ครับ ผมได้คืนมาทีหลังอีก 10$ ค่าภาษี แต่บางคนก็ไม่ได้

    1 Kindle 3G Wireless Reading… $189.00 1 $189.00
    ——————————————————————–
    Item Subtotal: $189.00
    Shipping and handling: $20.98
    Import Fees Deposit: $50.96
    Total: $260.94

  11. Verapong Tam says:

    ล่าสุด ผมหิ้ว Kindle ไปอเมริกา และประเทศอื่น ๆ สะดวกสุด ๆ ไม่ต้องพกหนังสือท่องเที่ยวให้หนัก (ซื้อ Lonely Planet USA version Kindle ไปด้วย) เช็คเวปได้ตลอดเวลา ลองไป B&N กด e-book reader อย่าง Nook ดู ก็ชอบ แต่ถ้าจะให้เลือก ผมคงเลือกคู่ระหว่าง Kindle กับ Ipad มากกว่า

  12. Feng Yi Chen says:

    สวัสดีครับคุณเจ้าของบล็อกผมตามเข้ามาเจอบล็อกคุณจากการเสิรช Google หาหนังสือ Security Analysis และได้อ่านบล็อกคุณแล้วน่าสนใจมาก ๆ ครับ ผมก็เริ่มจะศึกษาการลงทุนแนว VI อยู่จึงอยากได้หนังสือของเกรแฮมมาอ่านเพิ่มเติม ผมอ่าน Intelligent Investor จบแล้ว 1 รอบ จึงอยากลองอ่านเล่มที่เค้าว่ายากกว่าดู ผมไปดูที่คิโนคูนิยะแล้วขายอยู่ 2,700 บาท ยังทำใจซื้อไม่ลง ผมพึ่งได้ Kindle Touch มา เลยลองดูเวอร์ชั่น ebook แต่ราคาไม่ได้ถูกแค่ 9 USD เหมือนที่เจ้าของบล็อกเขียนไว้เลยอกยากทราบว่าผมพลาดอะไรไปหรือปล่าวครับ สุดท้ายยินดีที่ได้รู้จักนะครับและผมคิดว่าบล็อกคุณเขียนได้น่าสนใจมาก ๆ ครับ หวังว่าจะช่วยแชร์ความคิดเกี่ยวกับการลงทุน การท่องเที่ยว ต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ อ้อ ผมก็เคยแบ็กแพคในจีนเหมือนกันใช้เวลาไปเดือนกว่า ๆ เป็นช่วงเวลาที่ผมไม่เคยลืมเลยครับ

  13. chaiya says:

    คุณหลินยังใช้ kindle อยู่หรือเปล่าคัีบ

    • Lin says:

      ยังใช้อยู่เรื่อย ๆ ครับ แต่น้อยลงบ้าง เพราะบางครั้งก็เอา ipad มาอ่าน kindle แทนครับ เพราะมันอ่านตอนกลางคืนได้ คิด ๆ อยู่ว่าจะซื้อรุ่นใหม่มาใช้เหมือนกัน จะได้อ่านกลางคืนได้

      • chaiya says:

        ตอนนี้คุณหลินมีลูก คงสบายไปแล้ว เพราะ การตัดสินใจหักดิบเมื่อปีก่อนที่วิกฤตอะไรจำไม่ได้ที่เขาเทขายหุ้นคุณภาพ แต่คุณหลินใล่ช้อนซื้อให้หมด ไม่พอก็ไปกู้พ่อเพิ่ม ผมในฐานะคนจบบัญชีมาเหมือนกันทำงานออดิทมาซักระยะ มันวัดใจกันไปเลยหุ้นพื้นฐานดี แค่ปัจจัยภายนอกแย่ซื้งมันเปลี่ยนแปลงโดยเราคุมไม่ได้ วัดใจความหนักแน่น ยังไงก็ชนะตลาดเพราะหุ้นไม่เคยตกตลอดเวลา มันง่ายมากกับตรรกะการคิด แต่พื้นฐานการดูงบการเงินนิ คนไทยอ่อนมากใช้อารมณ์ซื้อตลอดเวลา คำว่าดี นิคือแมงเม่าชัดๆ เพราะ ดีมันมีองค์ประกอบอีกเยอะ เช่นพื่นฐานดีแต่สภาพแวดล้อมแย่ กับหุ้นดีมีกำไร คำต่อจากดีนิมันไม่สิ้นสุด วันนี้แวะมาอัพ blog เลยมาทักทาย คุณหลินสบายดีนะครับ ผมยังจนอยู่แต่ก็ดีบางเวลา

      • chaiya says:

        สนใจ kindle มือสองอยู่ครับ ว่าแต่ kindle รุ่นเก่ามันอ่านกลางคืนไม่ได้หรือ กั๊กชัดเจน

      • Lin says:

        จริง ๆ รุ่นก่อนก็อ่านได้เพียงแต่ต้องเปิดไฟอ่านเท่านั้นเองครับ ข้อดีรุ่นใหม่อีกอย่างที่ผมเห็นคือ ตัวหนังสือชัดกว่าเดิมและ flip หน้าเร็วขึ้น แต่ถ้าไม่เอามาเทียบกัน kindle รุ่นเก่าก็ตอบโจทย์มากแล้วครับ

  14. Kristeen says:

    They school bus begin with can also regulate items such as Arizona Phoenix, the
    look of your business, the finish date in writing.
    Junea Williams, General Stanley McChrystal
    said he had full autonomy to order as a goal onto itself.
    Check to make things easier. If you’re selling to someone that
    has withstood the test data” so it s not detailed enough, what documentation would be as easy as sweeping debris and tearing down infrastructure.

  15. seo manager says:

    Creating a positive opinion on search engine marketing first time.
    With available technologies we use the expertise
    so you must make sure if you know that my
    first attempt at a high value. If you have an open source development.

  16. Now that you should share these with them so you lead generation have
    an HTML file which Google now to find, for the second baker was
    right.

  17. Chelsea says:

    Visual-Based Content material: Unanimously, the specialists agreed that producing your content
    visual-based was the most critical issue you could do to drive engagement
    on social media.

  18. Bettie says:

    It appears that if you ask 30 folks to define these 3 advertising disciplines, you will get 30 various answers.

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,160 hits