ของฝากจาก Alaska

3

July 11, 2010 by Lin

สืบเนื่องจากที่ผมได้แพลนให้ป๊าม๊าผมได้ไปอลาสก้า ตอนนี้เค้ากลับมาแล้ว แฮ้ปปี้มาก
ขอใช้โอกาสนี้แชร์ให้ฟัง เผื่อจะไปตามรอยเค้าทั้งคู่ (หรือพาพ่อแม่ไป)


ภาพ : Glacier ที่ Juneau ถ่ายจากเครื่องบินเล็ก

การเดินทางเที่ยวอลาสก้าด้วยเรือสำราญ (Cruise) ถูกออกแบบให้ง่ายไม่ได้ซับซ้อน ไปได้ง่าย และได้รับความนิยมอย่างสูง สำหรับการพักผ่อนโดยเฉพาะ วิธีการคือเริ่มต้นด้วยการเช็คโปรแกรมเรือคร่าว ๆ จาก http://www.princess.com จากนั้นก็ซื้อตั๋วเครื่องบิน (ซื้อไปลง Anchorage และขากลับอาจจะกลับจาก Vancouver หรือ Seattle ก็ได้ตามสะดวก) และจองเรือ โดยจองผ่าน Agent เมืองไทยได้ (เป็น representative) ไม่ได้แพงกว่าซื้อที่อเมริกาเท่าไหร่ และควรจะพ่วงซื้อตั๋วรถจาก Anchorage ไปท่าเรือที่ Whittier ด้วย


ภาพ แผนการเดินเรือ

ที่ Anchorage คุณสามารถพักหรู ๆ ที่โรงแรม 5 ดาว หรือพักที่ Hostel ได้ตามสะดวก สนนราคาตั้งแต่ 30$US – 400$US ถ้าลงที่ Anchorage ก็ควรจะมีเวลาไปเดิน Saturday market หรือมีเวลาไปค้างคืนที่ Seward เพื่อนั่งเรือดู Glacier ก็ได้ ถ้ามีเวลามากกว่านั้นไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Denali ได้โดยการเช่ารถขับ แต่ต้องเช็คสภาพอากาศดี ๆ ระหว่างทางคุณจะเห็นท่อส่งน้ำมันขนาดมหึมา เนื่องจากอลาสก้าเป็นแห่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่ง

ส่วนคนที่ไม่มีเวลาผมว่าข้ามโปรแกรมพวกนี้ได้ โดยคุณจะไม่พลาดอะไรมากนัก การลงเรือ สิ่งที่ควรนำติดตัวและไม่ค่อยมีคนพูดถึงคือกล้องส่องทางไกลครับ เพราะบางครั้งคุณอาจจะเห็นวาฬทะเล หรือสิงโตทะเลไกล ๆ การมีกล้องก็ช่วยให้คุณมองมันได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

การซื้อตั๋วเรือ ถามผมคุ้มที่สุดคือซื้อห้องแบบ Oceanview Obstructed (คือมีหน้าต่าง แต่อาจจะถูกพวกเรือบดบังวิวบ้าง) ซึ่งมีราคาเท่ากับห้องไม่มีหน้าต่าง (Interior) แต่ถูกกว่าห้องที่เป็น Oceanview หรือมีระเบียงกว่าครึ่ง ถ้าคุณไปกับทัวร์ เค้าจับคุณยัด Interior ซึ่งบรรยากาศจะอึดอัดกว่ามาก เพราะไม่มีแสงธรรมชาติเลย นอกจากนั้นควรจะจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 เดือนเป็นอย่างน้อย

ช่วงเวลาเดินทางที่เหมาะสำหรับคนไทยน่าจะเป็นช่วง shoulder period คือต้น-กลางมิ.ย. ซึ่งอากาศจะยังไม่อุ่นนัก ราคาถูกกว่า ส่วนฝรั่งจะนิยมเดินทางไปหลังจากนั้น (Peak season) เพราะพวกเค้าชอบอาบแดด ชอบอากาศร้อน ๆ (ซึ่งไม่ใช่นิสัยคนไทย) อีกอย่างคือ สำหรับ Princess Cruise ผมชอบเรือ Coral princess มากกว่าเรือใหญ่ ๆ อย่าง Diamond princess อันนี้แล้วแต่ครับ คนไทยบางคนชอบเรือใหญ่ ๆ มีห้องอาหารหลาย ๆ ที่ แต่ผมว่ามันวุ่นวายพลุกพล่าน

อีกเรื่องคือ การเดินทางด้วยเรือ คุณจะเจอพนักงานบริกรเป็นคนไทยจำนวนมาก (เงินเดือนไม่ถึงหมื่นบาท แต่รวมทิปแล้วได้แสนกว่าบาทต่อเดือน) คนไทยช่วยคุณได้มาก ช่วยได้มากกว่าไกด์อีก ดังนั้นการเดินทางด้วยเรือสำราญ ไม่จำเป็นต้องไปจ่ายแพง ๆ กับทัวร์เลย

สำหรับเรื่องอาหารก็ไม่ต้องเป็นห่วง บนเรือมีให้บริการ 24 ชม. ฟรีตลอดการเดินทาง กลางดึกถ้าคุณดูหนังใต้แสงดาว ก็ยังเสิร์ฟป๊อปคอนได้ถ้าคุณต้องการ อาหารค่ำก็มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งกำหนดการจะบอกล่วงหน้าถึง Dress code ว่าอาหารค่ำจะต้องแต่งชุดอย่างไร

สิ่งที่เป็นความรู้ใหม่อีกอย่างคือ ฝรั่งชอบพักผ่อนแบบนี้มานานแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายถูกมากเมื่อเทียบกับที่เค้าต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเป็นการพักผ่อนไปในตัว ดังนั้นจะไม่แปลกที่เห็นฝรั่งวัยเกษียณ(ที่ฐานะปานกลาง)เดินทางท่องเที่ยวด้วยโหมดนี้เป็นจำนวนมาก

การเดินทางด้วยเรือจาก Anchorage (เรียกว่า Southbound คือล่องลงใต้) โดยจะเป็นการล่องเรือดู Glacier 2 จุดคือ Hubbard Glacier และ Glacier Bay National Park และแวะ 3 เมือง คือ Skagway, Juneau และ Ketchikan ผมจะแนะนำจุดที่น่าสนใจไปทีละจุด (ก่อนเรือจะเทียบท่าจะมีการแนะนำจากเจ้าหน้าที่เรือ)

Skagway ผมแนะนำนั่งรถไฟเข้าไปเที่ยวในแผ่นดิน ยิ่งถ้าไม่ได้เข้าไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Denali แล้ว ผมคิดว่าคุ้มที่จะเลือกทัวร์รถไฟ นั่งดูวิวระหว่างทาง และได้นั่งรถไฟซึ่งวิ่งบนหมอนรถไฟที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยยุค Wild Wild West สำหรับ ทัวร์ที่ห้ามเลือกเด็ดขาดคือ ทัวร์ถูก ๆ หน่อยที่พาไปดูหมี, อินทรีย์ ซึ่งคุณได้เจอมากมายระหว่างทาง โดยไม่จำเป็นต้องไปดูพวกมันอยู่ในกรง

Juneau เมืองนี้นอกจากจะเป็นเมืองหลวงของมลรัฐ Alaska แล้ว ก็ยังเป็น hilight ของทริปที่เป็นการนั่งเครื่องบินไปดู Glacier ซึ่งไม่สามารถล่องเรือเข้าไปได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด ค่าเสียหาย 200-300$US ต่อคน แต่คุ้มมาก (ดูรูปเอาเองครับ สวยสุดยอด)

Ketchikan เมืองนี้น่ารักครับ ถ้าเหนื่อยจากการเที่ยว ผมว่าก็พักผ่อนเดิน city tour ได้ หรือนั่งบัสของ Walmart ไปช็อปปิ้งของกินของใช้ได้ตามสะดวก(แต่ Made in China ครับ) ในเมืองมีจุดประวัติศาสตร์มากมาย ตามป้ายมีแผนที่บอกละเอียดมาก

ในแต่ละเมืองผมว่าเดินทางไม่ยากเลย ไม่ว่าจะซื้อทัวร์ หรือว่าเดินเล่นด้วยตัวเอง ทิ้งท้ายด้วยรูปภาพครับ คนเที่ยวถ่ายมาร่วม 2,000 กว่าใบ ผมเลือก ๆ สุ่ม ๆ ออกมา สวยเกือบทุกรูปครับ ผมว่าถ้าจะวางแผนท่องเที่ยวให้คนวัยเกษียณ ทริปล่องเรือที่อลาสก้า คือสิ่งที่เป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ

3 thoughts on “ของฝากจาก Alaska

  1. Nydia says:

    If you want to stay frugally you will find tons of Cheap rooms in Oklahoma
    City. Ooty or Udhagamandalam continues to be a popular
    summer retreat since the time from the British. Additional facilities
    are made available towards the guests lost in the euphoria
    of the festival by 4 Star hotels Goa on Christmas celebration, just like a children’s pool, hair and
    sweetness salon, gym and club, special confectionary shop along with a shopping arena, bar,
    coffeehouse, laundry and car hire services.

  2. The rooms are in reality quite large at 351 sq ft along with
    your wireless internet service is roofed. Emotional customers spend more and they infect
    other customers making use of their emotion. The spa at Vdara is
    really a first-rate choice in addition to dining options
    downstairs or at Aria next door.

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,166 hits