ท่องเที่ยวปี 2010

1

December 19, 2009 by Lin

หลังจากตรากตรำการลงทุน ทำงานมาตลอดทั้งปี
ปีใหม่ที่ใกล้เข้ามา อยากชวนเริ่มวางแผนท่องเที่ยวปีหน้าครับ (^_^)


ภาพ หมู่เกาะซีเชลล์ (Seychelles)

วัฒนธรรมฝรั่งเค้าจะวางแผนล่วงหน้าเป็นปี ไม่เว้นเรื่องการท่องเที่ยว น่าอิจฉาระบบการทำงานฝรั่งที่มีช่วงปิดฤดูร้อนหลายเดือน เค้าสามารถกำหนดแผนงาน จัดพอร์ตการเดินทาง บาลานซ์ชีวิตได้ถูก เพราะแต่ละประเทศมีฤดูเดินทางที่ไม่เหมือนกัน เช่นถ้าอยากไปดูใบไม้สีแดงที่ญี่ปุ่นต้องเดินทางช่วงตุลาคม อยากไปเที่ยวอียิปต์แบบสบาย ๆ ต้องเดินทางมกรา เทศกาลดอกไม้ เทศกาลน้ำแข็ง ล้วนจัดกันคนละช่วงเวลา

นอกจากนั้นยังสามารถจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าได้ราคาถูก โดยเฉพาะตั๋ว Air Asia โปรโมชั่นที่ถูกเหมือนได้ฟรี เส้นทางการบินมีผลต่อเทรนการท่องเที่ยว เช่นปี 2005 การบินไทยเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ – มอสโคว์ ทำให้การท่องเที่ยวรัสเซียเริ่มบูมขึ้นตั้งแต่ปีนั้นเป็นต้นมา

และการมีเวลาค่อย ๆ ทำ research ก่อนไป เช่นสถานที่พัก การเดินทาง ประวัติศาสตร์สถานที่ ๆ ไป ทำให้การเดินทางมีความทรงจำดี ๆ เก็บไว้มากขึ้น ข้อมูลที่ผมเก็บส่วนมาก ก็จาก wikitravel.org, wikipedia, lonelyplanet.com, trekkingthai.com, และหนังสือประวัติศาสตร์ต่าง ๆ

ปีหน้าก็เป็นปีที่มีกิจกรรมเยอะมาก เช่น แอฟริกาใต้ มีมหกรรมฟุตบอลโลกเดือนมิ.ย.-ก.ค. เซี่ยงไฮ้มี World Expo ช่วงพ.ค.-ต.ค. กวางเจามีเอเชี่ยนเกมส์ช่วงพ.ย. แวนคูเวอร์ มีโอลิมปิกฤดูหนาวเดือนก.พ. ฯลฯ หรือ ถ้ามองที่เส้นทางบิน แอร์เอเชีย กำลังเปิดเส้นทางอินเดียหลายเส้นทางจากไทย (คิดว่าเป็นมุมไบ กัลกัตตา เดลลี) ซึ่งน่าสนใจ

ในเมืองไทยผมคิดว่ากระแสการท่องเที่ยวอินเดีย จะมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ และรวมถึงการทวีปอเมริกาใต้ที่ค่อย ๆ มา (คงจะพีคสุดอีกทีตอนช่วงโอลิมปิคที่ริโอ 2016) สำหรับตัวผม ปีหน้าเล็ง ๆ ไว้ว่าเป็นทริปสั้น ๆ บิน 2-3 ชม. ซัก 2 ทริป บินระยะกลาง 3-5 ชม. คงเป็นอินเดีย บินข้ามทวีปอยากไปกรีซ

การท่องเที่ยวนอกจากทำให้มีความสุขแล้ว ผมว่ายังช่วยให้เราเห็นเทรนหรือมุมมองใหม่ ๆ สำหรับการลงทุน ลงทุนแบบปัจจุบัน เวลาเดินทางผมก็ไม่ต้องดูหุ้นเลย อาจจะเสียโอกาสบ้าง แต่ผมมีความสุขกว่าที่ไม่ต้องดูหุ้น อารมณ์เหมือนกับดูต้นไม้ยังไงยังงั้น ดูทุกวัน จะรู้สึกว่าเมื่อไหร่จะโตซักที ทิ้งไว้ ลืม ๆ ไปบ้าง กลับมาอีกทีให้ดอกให้ผลจนชื่นใจ

นอกจากท่องเที่ยวทางกายแล้ว ปีหน้า คงจะเริ่มแตะ ๆ การลงทุนต่างประเทศ โปรเจ็คนี้ถูกร่างมาหลายเดือนแล้ว budget เรียบร้อย แผนเป็นรูปร่าง เหลือแค่ลงมือ ซื้อตั๋ว(หุ้น) และออกเดินทาง

One thought on “ท่องเที่ยวปี 2010

  1. ดีปีใหม่ครับคุณ วีระพงค์ ก่อนอื่นขอขอบคุณที่ไป เมนท์ blog chaiya1975 ด้วยครับ มีแต่คนอ่าน พอมีคนเมนท์ ก็ดีใจแล้ว

    ผมอยากขอคำแนะนำเรื่องเดินทางไปต่างประเทศหน่อยครับ ตอนนี้ผมมี Big Project ใหญ่มาก ประมาณปี 2010-1012 คงจะได้ทำตอนนี้เตรียมการอยู่ครับ

    ขอเมล์ติดต่อด้วยครับ สำหรับของผมก็ที่อีเมล์นี้ได้เลย ผมใช้เมล์นี้ครับ ของ gmail

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,166 hits