ขับรถเที่ยวฝรั่งเศส 1,000 ไมล์จากปารีสจรดโปรวองซ์ (4)

1

December 6, 2009 by Lin

Lyon

ลียง เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยยุคอาณาจักรโรมัน ถูกตั้งขึ้นแต่แต่ยุคก่อนคริสตกาล ในปัจจุบันนอกเหนือที่เมืองลียงจะเป็นเมืองขนาดใหญ่รองจากปารีสแล้ว เมืองนี้ยังมีชื่อเสียงด้านเป็นศูนย์กลางของศิลปะแห่งอาหารฝรั่งเศส (French capital of gastronomy) เรียกได้ว่าที่นี่คือ epicenter ของอาหารฝรั่งเศสที่เป็นอาหารสุดยอดหนึ่งของโลก ด้วยที่เราไม่อยากพลาดอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของลียงอย่าง Bouchons Lyonais และไวน์แดง Beaujolais หรือแม้จะอยากได้ไวน์ดี ๆ จากระแวกข้างเคียงอย่างไวน์หวาน ๆ จาก Côte d’Azur หรืออยากจะได้แบบเข้มข้นอย่างไวน์แดงแถบ Bordeaux ก็มีหาได้ไม่ยากนักในเมืองนี้


ภาพ บรรยากาศร้านแบบ Bouchon

ว่ากันแล้ว อาหารฝรั่งเศสเคยมีอิทธิพลในเอเชียมากยุคหนึ่ง และถือเป็นอาหารที่ติดอันดับหรูของเมืองไทยและเอเชียมายาวนาน อย่างโรงแรมดุสิตที่ถนนสีลม ก็มีอาหารฝรั่งเศสอยู่ชั้นบนสุด (ปัจจุบันชื่อ D Sens) ตั้งแต่เป็นตึกที่สูงที่สุดตึกหนึ่งในกรุงเทพ ฯ ยุคหลัง ๆ อาหารฝรั่งเศสได้รับความนิยมน้อยลงมาก หลังจากอิทธิพลของอาหารญี่ปุ่นเข้าแทนที่ สาเหตุผมไม่รู้แน่ชัด แต่สาเหตุหนึ่งคงเป็นเพราะว่าอาหารฝรั่งเศสมีราคาแพงมาก และหาคนที่ทำอาหารฝรั่งเศสเป็นไม่ใช่ง่าย ต้นทุนวัตถุดิบสูงเพราะหลายอย่างต้องนำเข้า

Lyon เป็นเมืองที่สวย เพราะมีแม่น้ำสองเส้นไหลมาบรรจบกัน คือแม่น้ำ Rhône และ Saône โดยมีเนินเขาสูง Fourvière อยู่ทางตะวันตก และเป็นที่ตั้งของโบสต์ Notre Dame แห่ง Fourvière โบสต์นอร์ตเทรอดามมีหลายแห่งในฝรั่งเศส ที่มีชื่อเสียงคงจะเป็นแห่งที่อยู่ในปารีส ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่ามีที่นี่แห่งเดียว แต่แท้จริงโบสต์นี้คือโบสต์ (Roman Catholic Cathedral) แห่งพระแม่มารี ผู้เป็นพระมารดาของพระเยซู (รู้แค่นี้ :p)


ภาพ วิวเมืองเก่าลียงจากมุมสูง

โบสต์แห่งนี้ก็ไม่ควรพลาด เราขับรถขึ้นไประหว่างทาง สวยมากเพราะเห็นเมืองลียงทั้งเมือง และนอกจากโบสต์ที่วิจิตร ยังมีซากอารยธรรมโรมันหลงเหลืออยู่ในดูได้ ปัจจุบันนำมาเป็นสถานที่แสดงคอนเสิร์ทหรือ ถามเรื่องคุณภาพเสียง ผมไม่เคยลองแต่คงไม่มีผิดหวัง เพราะโรมันนอกจากจะวางรากฐานแนวคิดยุโรปในหลาย ๆ ด้านแล้ว การสร้างแหล่งบันเทิง พักผ่อนหย่อนใจก็ไม่แพ้ใครในโลกในยุคนั้น (ลองดู Collosseum แห่งโรม หรือ Thermae แห่งบาธ เป็นตัวอย่างได้)


ภาพ Roman Stadium ที่พบได้มากในฝรั่งเศสทางตอนใต้ (นอกเหนือจากในอิตาลี) แต่แห่งนี้เข้าฟรี

นอกจากนั้นไม่ควรพลาดที่จะเดินดูเมือง เมืองลียงมีเอกลักษณ์แตกต่างจากปารีส ถ้าปารีสเป็นหญิงสาวที่สวยและมีเสน่ห์ ลียงคือหนุ่มที่เดียวที่คู่ควรด้วย เสน่ห์โรมันที่เริ่มเข้ามาผสมผสานทำเอาเมืองนี้เป็นเมืองที่มีศิลปะเฉพาะตัวแห่งหนึ่ง


ภาพ ตึกสวย ๆ ที่ทันสมัยก็มีให้เห็นในเมืองนี้


ภาพ โอเปร่าแห่งลียง


ภาพ โบสต์ Notre Dame ยามค่ำคืน ที่มีแม่น้ำโรนเป็นฉาก อาหารฝรั่งเศสดี ๆ ก็หาได้ตามตรอกซอกซอยริมแม่น้ำนี้

ครั้งถัดไปเราจะลงไปถึงโปรวองซ์ สีสันแห่งดินแดนแห่งเมดิเตอเรเนียน ความธรรมชาติ ทำเอาหลายคนหลงไหลและมาเที่ยวบ่อยครั้งไม่มีเบื่อเลยครับ

One thought on “ขับรถเที่ยวฝรั่งเศส 1,000 ไมล์จากปารีสจรดโปรวองซ์ (4)

  1. sai says:

    มาติดตามเหมือนได้มีโอกาสไปเที่ยวด้วยเลย ทั้งที่ตัวเองเคยอยู่แถวเอเชียนี่เอง อิอิ

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,166 hits