ขับรถเที่ยวฝรั่งเศส 1,000 ไมล์จากปารีสจรดโปรวองซ์ (3)

Leave a comment

November 20, 2009 by Lin

Loire Valley-Clermont Ferrand-Lyon
เราออกจากลุ่มแม่น้ำลัวร์ที่เป็นศูนย์กลางอำนาจของฝรั่งเศสในยุคกลาง ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีมรดกโลกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้ง ๆ ที่อารยะธรรมของฝรั่งเศสเพิ่งจะมีอิทธิพลมากในช่วงยุคหลัง อาจจะเป็นเพราะสำนักงานใหญ่ของ UNESCO อยู่ที่กลางกรุงปารีส และผมรู้สึกว่าฝรั่งเศสเก่งด้านการทำการตลาด อีกทั้งการเริ่มต้นก่อน ทำให้เก็บความได้เปรียบมาตั้งแต่แรก (Matthew Effect) จนเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวสูงอันดับหนึ่งของโลกมาโดยตลอดถึง 80 ล้านคนต่อปี (เทียบกับ 10 กว่าล้านคนของประเทศไทย) รวมถึง Paris ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก 15 ล้านคนต่อปี (น่าภูมิใจที่กรุงเทพฯมีนักท่องเที่ยวมาเยือนติดอันดับ 3 ที่ 10 ล้านคนต่อปี)

หลังจากนั้นก็ได้เดินทางต่อข้ามที่ราบสูงภาคกลาง (Massif Central) แวะเมือง Clermont-Ferrand ที่เป็นต้นกำเนิดบริษัทยางยักษ์ใหญ่อย่าง Michelin เพื่อเข้าสู่เขตเทือกเขาเอลฟ์ ซึ่งเรามีจุดหมายปลายทางในคืนนี้คือเมืองลียง


ภาพ Bibendum หรือ Michelin man สัญลักษณ์ของบริษัท


ภาพ Clemont-Ferrand cathedral โบสต์สีดำจากหินภูเขาที่อยู่รอบ Massif Central สัญลักษณ์ของเมืองนี้

การขับรถในช่วงนี้ถือเป็น hilight หนึ่ง เนื่องจากเราผ่านภูมิประเทศที่หลากหลาย ไม่น่าเชื่อว่าเพียงวันเดียว เราจะได้เห็นทั้งทุ่งหญ้ากว้างที่เป็นไร่องุ่น ที่ราบสูงที่มีแต่ทุ่งหญ้า และแนวเขาป่าสนที่เต็มไปด้วยหิมะ และเส้นทางคดเคี้ยวทำให้ขับสนุก ตื่นเต้น ใครที่ชอบเกมส์แข่งรถพวก Ridge Racer ผมแนะนำมาขับของจริงได้ที่นี่ โค้งขึ้นลง โอบซ้ายโอบขวา อย่างไรก็ตามการขับรถที่ฝรั่งเศสค่อนข้างปลอดภัยและมีกฎจราจรชัดเจน รถที่ดี ถนนที่ดี ระเบียบที่ดี ระบบนำทาง GPS ที่บอกรายละเอียดทุกสภาวะถนน ระวังโดยถ่ายภาพเตือนเนื่องจากขับเกินความเร็ว(130km/hr บนทางหลวงหลัก และอนุญาตในขับได้ไม่เกิน 140km/hr)

อีกเส้นทางหนึ่งที่เหมาะสมคือ เดินทางผ่าน Millau Viaduct สะพานที่สุดยอดวิศวกรรมแห่งหนึ่งของโลก อยากไปมากแต่ก็เลือกที่จะไปลียง เพราะอยากเห็นวัฒนธรรมฝรั่งเศส และโรมัน ในแถบลียง-โปรวองซ์


ภาพ Millau Viaduct สะพานที่มีความสูงถึง 343 เมตร


ภาพ เส้นทางจากเหนือสู่ใต้ เราเลือกเส้นขวาสุดที่ผ่านลียง แต่ถ้าจะไป Millau Viaduct ก็ให้เลือกเส้นทางที่สองจากขวา

อีกประมาณ 5 ชม. เราก็ถึงลียง ศูนย์กลางอารยธรรมยุคเรสเนสซองค์ (ติดตามต่อตอน 4)


ภาพ เมืองลียง สีหลังคาแดงที่เป็นเอกลักษณ์

Leave a comment

Archives

Blog Stats

  • 359,166 hits